IN-HOUSE TRAINING (Corporate Training)





          การจัดการฝึกอบรมภายในองค์กร (In-house Training) หรือบางองค์กรเรียกว่า Corporate Training เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการพัฒนาความรู้ และทักษะของบุคลากรภายในองค์กรที่ได้รับการยอมรับกันมายาวนานจนถึงปัจจุบันว่ามีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากการเป็นการอบรมที่เกิดจากวิเคราะห์โจทย์และการวางแผนการพัฒนาบุคลากรขององค์กรนั้น ๆ เป็นหลัก  ซึ่งทำให้บุคคลากรได้รับการพัฒนาและบรรลุเป้าหมายขององค์กรไปในทิศทางเดียวกัน 


รูปแบบการจัดฝึกอบรมภายในองค์กร (In-house Training)

         เพื่อให้การพัฒนาบุคลากรในปัจจุบันตอบสนองและตอบโจทย์ต่อความต้องการขององค์กรมากขึ้น รูปแบบการจัดอบรมภายในองค์กร (In-house Training) จึงแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ

1. การจัดฝึกอบรมเป็นรายหลักสูตร (หลักสูตรระยะสั้น)

คือ การอบรมตั้งแต่ 1- 3 วัน  เป็นการฝึกอบรมที่มุ่งเน้นการให้ทักษะ ความรู้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ความคาดหวังและความพร้อมของแต่ละองค์กรเป็นหลัก 

2. การจัดฝึกอบรมเป็นโปรแกรมระยะยาว (หลักสูตรระยะยาว)

คือ ใช้ระยะเวลาการอบรมตั้งแต่  1 – 12 เดือน ซึ่งการอบรมในรูปแบบนี้โปรแกรมที่ลงลึกในแต่ละส่วนตามวัตถุประสงค์ขององค์กรและมีความต่อเนื่องสอดคล้องกัน และเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ปัญหาหลักขององค์กร  การอบรมเป็นโปรแกรมระยะยาวโดยส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่องค์กรให้ความสำคัญเป็นหลักก่อน  

      และเพื่อการพัฒนาบุคลากรตอบโจทย์โลกยุคดิจิตอล (Digital Age) ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ การพัฒนาบุคลากรจึงไม่ได้จำกัด อยู่เพียงบุคคลและสถานที่ ห้องเรียนเสมือนจริง (Virtual Classroom) จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทและมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ซึ่งทางสถาบัน Challenge Training เองก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างไม่หยุดยั้ง จึงจัดให้มีการอบรมภายในองค์กรแบบ Virtual Classroom ไว้ตอบรับความต้องการขององค์กรด้วยเช่นกัน

          
     ซึ่งการจัดการอบรมภายในองค์กร (In-house Training) ที่จะทำให้เกิดประสิทธิผลกับการพัฒนาบุคลากรในยุคปัจจุบันซึ่งที่ต้องพัฒนาควบคู่กันไปจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้คือการพัฒนาทักษะ ส่วนที่เป็น Soft Skill และส่วนที่เป็น Hard Skills
 

      • Soft Skills คือ ทักษะด้านอารมณ์ ความสามารถในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมไปถึงการพัฒนาตัวเอง
      • Hard Skills คือ ทักษะด้านความรู้ที่ใช้ในการทำงาน ความสามารถในการใช้เทคนิคต่างๆในการทำงานที่สอนกันได้ และสามารถวัดผลความรู้หรือความสามารถนั้นออกมาได้
กล่าวคือ Soft Skill คือสิ่งที่บอกว่าเราเป็นคนทำงานที่ดีในองค์กร Hard Skill คือความสามารถในการทำงานในสายงานนั้น ๆ

          และเพื่อให้การจัดการอบรมภายในองค์กร (In-house Training) สอดคล้องกับการายงานของ World Economic Forum ได้เผยผลการคาดการณ์ ในปี 2025 เพื่อตอบสนองการทำงานที่ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพเพื่อผลักดันให้องค์กรหรือธุรกิจเติบโตทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทักษะต่าง ๆ นี้ประกอบด้วยทักษะ 4 กลุ่มหลักด้วยกันคือ

      • ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์
      • ทักษะด้านคน
      • ทักษะด้านเทคโนโลยี
      • ทักษะการบริหารจัดการตัวเอง

หลักการและรูปแบบของการฝึกอบรมภายในองค์กร (In-house Training) 

       อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ที่ผู้เรียนเห็นความสำคัญของสิ่งที่ได้เรียนรู้และสามารถนำไปใช้ได้จริง จะต้องเกิดจากความสมดุลย์ระหว่าง ทักษะ (Skillset) และ ทัศนคติ (Mindset)  ซึ่งการอบรมได้ถูกออกแบบมาให้มีความกลมกลืนของสองปัจจัยดังกล่าว ดังนี้

          ทักษะ (Skillset)  การฝึกทักษะมีวัตถุประสงค์เพื่อผู้เข้าอบรมให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในงานจริง  ซึ่งเป็นการฝึกทักษะในหลายรูปแบบ ได้แก่ 
        • การฝึกเชิงปฏิบัติ (Workshop)
        • การแสดงบทบาทสมมุติ (Role Play)  ในงานจริง 
         
          ทัศนคติ (
Mindset)   จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องได้รับการปรับทัศนคติเพื่อให้ยอมรับและเห็นความสำคัญของสิ่งที่กำลังเรียนรู้  มีความคิดเชิงบวก เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้  ด้วยกิจกรรมและเทคนิคที่หลากหลาย เช่น
        • กิจกรรมละลายพฤติกรรม (Ice Breaking) เพื่อให้ลดกำแพงและเปิดใจให้กับการเรียนรู้ และเพิ่มความมั่นใจในการเรียนรู้มากขึ้น
        • การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นพื้นฐาน (Activity Based Learning) การเรียนรู้ที่รู้เรียนเป็นศูนย์กลางเน้นบทบาท และการมีส่วนร่วมของผู้เรียน หรือ “การเรียนรู้เชิงรุก” (Active Learning) ไม่ว่าจะเป็นการอภิปราย (Class Discussion), การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion),, การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ (Case Study), เกม (Game) และอื่น ๆ
        • บรรยากาศของการเรียนรู้ที่สนุกสนานและเป็นกันเอง ชวนติดตาม มีการชื่นชม และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  เพื่อเป็นแบบอย่างในการนำไปต่อยอดสู่การนำไปใช้จริง
        • การโค้ช (Coaching) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดกระบวนการในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเองตามเป้าหมายที่ตั้งใจจนบรรลุผลสำเร็จ

แบบฟอร์มขอรายละเอียดการจัดอบรม

Visitors: 287,533